วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

บทที่ 11 ระบบการวางแผนทรัพยากรองค์การ

ระบบการวางแผนทรัพยากรองค์การหรือที่เรียกว่า ERPซึ่งย่อมาจาก Enterprise Resource Planning เป็นระบบสารสนเทศที่บูรณาการงานหลักต่างๆขององค์การ เช่น การจัดซื้อจัดจ้าง การผลิต การขาย การบัญชี และการบริหารบุคคลเข้าด้วยกันโดยเชื่อมโยงกันแบบเรียลไทม์เพื่อตอบสนองความต้องการข้อมูลหรือสารสนเทศโดยภาพรวมและการตัดสินใจอย่างมีประสิทธิภาพและทันท่วงที
กระบวนการทางธุรกิจที่สนับสนุนโดยระบบ ERP
ERPเป็นแอปพลิเคชันที่ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในหลายองค์การ ระบบERPช่วยในการจัดการกระบวนการทางธุรกิจทั้งหมดในองค์การไม่ว่าจะเป็นกระบวนการผลิตสินค้า กระบวนการฝ่ายการเงินการบัญชี กระบวนการขายและการตลาด กระบวนการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์และอื่นๆ เพื่อให้กระบวนการทำงานภายในองค์การเป็นไปโดยอัตโนมัติ รวดเร็ว ไม่ซ้ำซ้อนและสามารถช่วยลดต้นทุนทั้งระบบได้
ประโยชน์และความท้าทายของระบบERP
1.กระบวนการบริหาร
2.เทคโนโลยีพื้นฐาน
3.กระบวนการทำงานที่รวดเร็ว
ขั้นตอนการนำระบบ ERP มาใช้ในองค์การ
1.การศึกษาและวางแนวคิด
2.การวางแผนนำระบบมาใช้
3.การพัฒนาระบบ
4.การใช้งานและปรับเพิ่มความสามารถ
โครงสร้างของซอฟแวร์ ERP
1.ซอฟต์แวร์โมดูล(Business Application Software Module)ได้แก่โมดูลที่ทำหน้าที่ในงานหลักขององค์การ ซึ่งแต่ละโมดูลนอกจากจะทำงานเฉพาะในแต่ละโมดูลนั้นๆ
2.ฐานข้อมูลรวม(Integrated Database)ซอฟต์แวร์โมดูลทุกโมดูลสามารถเข้าถึงฐานข้อมูลรวมได้โดยตรงและสามารถใช้ข้อมูลในฐานข้อมูลรวมนี้ร่วมกันได้
3.ระบบสนับสนุนการบริหารจัดการ(System Administration Utility)เป็นส่วนที่สนับสนุนการบริหารจัดการระบบ
4.ระบบสนับสนุนการพัฒนาและการปรับเปลี่ย(Development and Customization Utility)เป็นส่วนที่สนับสนุนการพัฒนาหรือการปรับเปลี่ยนบางงานให้เข้ากับการทำงานขององค์การ
ปัจจัยในการพิจารณาตัดสินใจเลือกซอฟต์แวร์ ERP
1.การพิจารณาว่าจะใช้ซอฟต์แวร์สำเร็จรูปหรือไม่
2.ฟังก์ชันของ ERP สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และความต้องการในการนำมาใช้งานขององค์การ
3.ความยืดหยุ่นในการปรับแก้ซอฟต์แวร์
4.ต้นทุนในการเป็นเจ้าของระบบ ERP
5.การบำรุงรักษาระบบ
6.รองรับการทำงานหรือเทคโนโลยีในอนาคต
7.ความสามารถของผู้ขายซอฟต์แวร์
องค์การหลายแห่งที่มีการนำERPมาใช้ได้ให้ความสำคัญกับการขยายขีดความสามารถของระบบ ERPให้เชื่อมโยงกับองค์การภายนอกได้เช่นเชื่อมโยงระหว่างองค์การกับลูกค้า ผู้นำส่งวัตถุดิบ แล้วยังเชื่อมโยงระหว่างองค์การอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถใช้ข้อมูลร่วมกันและประสานกระบวนการทางธุรกิจระหว่างองค์การ

ไม่มีความคิดเห็น: